Phương pháp học Ielts hiệu quả cho người mới bắt đầu
Lời khuyên cho người bắt đầu học IELTS là nên học lại General English và củng cố thêm 1 khóa ngữ pháp cơ bản trước khi quyết định bắt tay vào học trình độ thấp nhất.
Trước hết ta cần trả lời câu hỏi “Thế nào thì được coi là người bắt đầu học IELTS”?
Nhiều bạn ngộ nhận giữa việc bắt đầu học IELTS và bắt đầu học tiếng Anh (general English). Các bạn cần nhớ rằng chúng ta phải đạt được 1 level tối thiểu để sẵn sàng học IELTS. Ví dụ, cần biết về câu, thành phần câu, từ vựng cơ bản, có hiểu biết về ngữ pháp và các lỗi ngữ pháp; nói tóm lại tiếng Anh cơ bản cũng nên ở mức đã qua elementary. Tương đương với điểm số tối thiểu là 3.5 -4.0 IELTS (Một số trung tâm gọi đây là khóa IELTS foundation hoặc IELTS for beginners).
Nếu điểm số thấp hơn thì lời khuyên cho người bắt đầu học IELTS là nên học lại General English và củng cố thêm 1 khóa ngữ pháp cơ bản trước khi quyết định bắt tay vào học trình độ thấp nhất.
Phương pháp học IELTS cho người mới bắt đầu là gì?
Vậy thì học IELTS bắt đầu từ đâu? Đây là câu hỏi mà tất cả những người bắt đầu học IELTS đều đi tìm kiếm câu trả lời. Khi đã bắt tay vào học IELTS, dù là IELTS Foundation, các bạn phải đảm bảo rằng chúng ta sẽ không học lại ngữ pháp hay General English nữa. Vẫn là các chủ điểm ngữ pháp, nhưng sẽ là chúng được áp dụng vào đâu, kỹ năng nào, phần nào, mục nào và như thế nào của kỳ thi IELTS. Song song với việc ôn lại để nắm chắc ngữ pháp cơ bản, các bạn cần có ví dụ dẫn chứng cụ thể là những thứ có thật trong kỳ thi IELTS. Nói cách khác, các bạn sẽ học IELTS thực hành trên nền kiến thức cơ bản. Dù sao học IELTS cũng là học Tiếng Anh, nên không có loại ngữ pháp nào là grammar for ielts mà nó không thuộc vào kiến thức general cả.
Ta sẽ lấy ví dụ với 1 phần kiến thức rất cơ bản được sử dụng trong IELTS Writing Task 1 để dẫn chứng. Lý thuyết về “So sánh” trong tiếng Anh là 1 phần kiến thức tương đối dễ. Vậy ta sẽ học phần đó như thế nào?
- Nếu người học vẫn ngồi học đi học lại các công thức như “more + long adj+ than” hay “short adj + er + than” rồi đọc, nói, viết các ví dụ như “my father is older than my mother” hay “Ben is more intelligent than John” thì chúng ta sẽ không bao giờ giải quyết được nút thắt IELTS và nhìn thấy bài biểu đồ IELTS ( Maps )vẫn viết sai hoặc hoang mang viết mãi không xong.
- Vậy học thế nào cho đúng? – Ta cần lấy một biểu đồ mẫu IELTS và tập đặt các câu ví dụ sử dụng lý thuyết về so sánh ngay trên biểu đồ đó.
Eg: “The number of men is greater than that of women” hoặc “There were more men than women”. Làm nhiều sẽ thành phản xạ và khi đọc biểu đồ, trước hết các bạn sẽ viết nhanh hơn rất nhiều khi có idea.
Lợi ích của việc học IELTS Writing trên nền kiến thức cơ bản sẽ rất rõ ràng khi ta phân tích ví dụ trên
- Thứ nhất, viết nhiều thì sẽ tránh được các lỗi sai ngữ pháp cơ bản. Ví dụ, rất nhiều bạn sẽ viết là “The number of men are….” – Lỗi về Subject-Verb Agreement. Lý do là nếu các bạn học các câu như “my father is older than my mother” thì sẽ không quen với kiếu và cách viết IELTS. Dù cho ta có thể đã từng biết “The number of + plural noun” + Verb (chia ở số ít), nhưng do không thực hành nhiều nên khi viết sẽ có thể quên hoặc không chú ý.
- Thứ hai, việc viết thực hành IELTS nhiều ở level viết câu sẽ tạo phản xạ viết rất nhanh cho các bạn khi có biểu đồ và idea thật thay vì việc phải mất thời gian nhớ lại hoặc làm quen lại.
- Thứ 3, khi học viết nhiều với các câu IELTS thật, các bạn sẽ nắm được phong cách viết academic và còn biết cách rút gọn hoặc viết câu cho hay hơn. Ví dụ với câu “The number of men is greater than the number of women” – nếu các bạn viết nhiều thì sẽ tự biết viết rút gọn thành “The number of men is greater than that of women”. Đây không phải là một chủ điểm ngữ pháp của IELTS hay cái gì quá khó, chỉ đơn giản là khi dùng nhiều, các bạn sẽ biến phần ngôn ngữ này thành “active” và sử dụng thuần thục hơn bao giờ hết.